Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mai vàng đón Tết

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm hiện tại, nhiều nhà vườn trồng mai trên địa bàn tỉnh đang rộn ràng, tất bật chăm sóc cây mai vàng để chuẩn bị nguồn mai cảnh phục vụ Tết. Theo các nhà vườn, thời tiết cuối năm không thuận lợi, nhu cầu tìm mua mai của khách hàng vẫn còn khá thưa thớt nên thị trường mai năm nay có vẻ kém sôi động hơn so với các năm trước.


Phục vụ tết Nguyên đán năm nay, ông Nguyễn Hữu Cần, hộ trồng mai tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa có gần 600 cây mai đủ các kích cỡ, có cả mai siêu bông và những cây mai hàng chục năm tuổi. Những ngày này, vườn mai của ông đã bước vào giai đoạn lặt lá mai giúp cho cây tập trung dinh dưỡng có sức nuôi nụ hoa để đón Tết. Đây là công đoạn then chốt để chăm sóc mai phục vụ thị trường Tết Nguyên đán nên việc mai đạt chuẩn và đẹp là rất quan trọng. Theo ông Cần, chọn thời điểm thích hợp lặt lá mai phải dựa vào thời tiết, kích thước phát triển của nụ và thao tác lặt phải cẩn thận, tỉ mỉ để tránh làm hư nụ hoa. Những cây mai sau khi lặt lá chỉ còn nụ hoa, nhà vườn sẽ canh nước, bấm ngọn các cành, tưới dưỡng bộ rễ để cây có đủ nguồn dinh dưỡng nuôi hoa mai phát triển, bung nụ nhiều và trổ bông đồng loạt. Ông Nguyễn Hữu Cần bày tỏ:“Nhuần một tháng nên lượng bông chờ lâu quá, do đó có số lượng bị khô và gặp mưa nên đạt khoảng chừng 60%, 70%. Còn phân bón mỗi thứ đều cao, giá cả năm nay rất bấp bênh mà giá mai mình không tăng được. Năm nay có thể làm không được lời nhiều. Vườn mai của tôi dự định ra khoảng 100 cây. Phần còn lại tôi sẽ đôn hết, dưỡng sức để dành lại cho sang năm."


Những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, khiến người trồng mai gặp không ít khó khăn. Để cây mai phát triển tốt, tạo nhiều nụ, tỷ lệ cành ra hoa cao, các nhà vườn phải dày công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại các vườn mai chỉ có khoảng 70% chậu mai đã ra nụ đồng đều, to chắc, chuẩn bị bung vỏ trấu. Theo các hộ trồng mai, hiện thị trường mai còn khá trầm lắng, thương lái đến vườn mua chưa nhộn nhịp như các năm trước, nên nông dân cũng lo lắng sức mua mai vàng năm nay sẽ tiêu thụ không như kỳ vọng. Ông Nguyễn Văn Phương – Hộ trồng mai ở phường Hiệp Hòa chia sẻ: “Năm nay tôi làm khoảng 300 mai nguyên thủy, khoảng 400, 500 mai ghép cúc thọ hương, giảo Thủ Đức. Tình hình do kéo dài năm nhuận, thời tiết cũng khó khăn nên mai có bị nở hết mấy chục phần trăm. Năm nay thì thấy tương đối khó khăn, như mọi năm hiện giờ cũng có người đi mua lai rai rồi nhưng bây giờ thì chưa có gì hết. Trước mắt gia đình tôi chia ra mỗi chỗ một ít để tiêu thụ."

Nói về tình hình trồng mai phục vụ Tết Nguyên đán năm nay trên địa bàn phường, ông Bồ Trọng Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa cho biết:“Trong năm 2024 này, các hộ trồng mai cũng đã tìm hiểu, nhập về một số giống mai mới phục vụ cho người tiêu dùng. Để tăng thêm sự thu hút và đầu ra, các hộ đã tìm tòi và thực hiện các dáng, ngoài mai truyền thống còn có mai bonsai. Hình thức năm nay có mới hơn là ngoài việc bán ra thị trường, các hộ cũng có cho thuê, nhận dưỡng lại các mai khách hàng gửi thì cũng tăng thêm tính cạnh tranh."

Nghề trồng mai Tết khá vất vả và khó nhọc. Để cây mai có dáng thế đẹp và trổ bông đúng dịp Tết là công việc mà các nhà vườn luôn phải cố gắng nỗ lực. Với sự chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường và bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật trồng mai, các nhà vườn đang dốc lực chăm sóc để tạo ra những cây mai đẹp nhất phục vụ khách hàng; đồng thời kỳ vọng thị trường mai vàng sẽ trở nên sôi động và có nhiều khởi sắc vào những ngày cận Tết để nông dân bán được nhiều mai, có thêm nguồn thu, mang đến một cái Tết vui vẻ, đầm ấm cho người.

An Khiêm

Danh sách Đại lý internet trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Thông tin quy hoạch sử dụng đất

Đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện cấp CCCD xuyên lễ
7 Kênh hỗ trợ người tham gia BHXH
Ứng dụng VssID-BHXH số
Hướng dẫn đăng nhập VssID bằng ứng dụng VNeID
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND thành phố Biên Hòa

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3822800 - Fax: 0251.3822880 - Mail: tpbienhoa@dongnai.gov.vn
Giấy phép số: 101/GP-BC ngày 10/3/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
------------------------------------------------------------
Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Tầng 8, số 225, Đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940455 - Mail: pvhtt-bh@dongnai.gov.vn​