Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cẩn trọng với thức ăn đường phố

Trong xã hội phát triển ngày nay, các dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố đã trở thành một nhu cầu tất yếu của người dân đô thị bởi sự tiện lợi, giá thành rẻ, các món ăn nhanh, gọn, nhiều mẫu mã bắt mắt. Tuy nhiên,  thức ăn đường phố  tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm nếu sử dụng nguyên liệu, cách chế biến, bảo quản thực phẩm không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.


Tại một số tuyến đường, nhất là những khu vực gần trường học, chợ, bệnh viện, công ty, xí nghiệp, công viên, nơi buôn bán sầm uất sẽ bắt gặp các điểm bán đồ ăn lưu động bày bán đủ các loại thực phẩm được chế biến sẵn như: trà sữa, cá viên chiên, bánh tráng trộn, xôi, kem, bánh mì, cơm chiên, mì xào, bánh ướt...Việc buôn bán khá đơn giản, chỉ cần một chỗ vỉa hè cạnh đường khu vực đông người qua lại là có ngay một điểm bán thức ăn chế biến sẵn. Chính vì mức giá rẻ, phù hợp túi tiền nên đại đa số người lao động và học sinh, sinh viên sẽ dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên, việc chế biến, che đậy có nơi còn sơ sài, người bán hàng có chỗ dùng tay trần để chế biến, hay có bao tay nhưng vẫn thản nhiên cầm tiền rồi bốc thực phẩm. Dù các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên cảnh báo về nguy cơ mất an toàn, nhưng một số người vẫn thờ ơ trước sức khỏe của mình. Anh Phan Văn Đức, công nhân làm việc ở Khu công nghiệp Amata cho biết: “Tôi làm công nhân do thời gian quá bận rộn, không thể tự chế biến thức ăn ở nhà nên thức ăn đường phố vẫn lựa chọn sử dụng hàng ngày, hầu như buổi sáng, hay chiều đều dễ dàng chọn các món ăn với giá cả hợp lý và rất tiện lợi khi mua về ăn. Việc khống chế về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các chỗ bán thức ăn đường phố thì mình chỉ còn cách là phải nhờ vào người bán thôi, còn tôi thì tôi sẽ lựa chọn nơi nào sạch sẽ, người bán có đeo bao tay, khẩu trang chẳng hạn và mình cảm thấy yên tâm thì mình mua".

Thức ăn đường phố là một trong những vấn đề nan giải, đáng lưu tâm trong xã hội phát triển ngày nay. Không thể phủ nhận sự tiện ích của loại hình kinh doanh này, song, an toàn thực phẩm được xem là điều khó trong khâu kiểm soát từ nguồn gốc, cách chế biến để đem lại sự yên tâm cho người tiêu dùng. Bởi các cơ sở chủ yếu là tự phát, bày bán hàng rong lưu động ở vỉa hè, lòng đường, không có địa điểm cố định, hoạt động bất kể thời gian sáng sớm hay đêm khuya, điều kiện về cơ sở vật chất có nơi không đảm bảo, ý thức của một số người kinh doanh còn chưa cao…Điều này luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng và phường xã trên địa bàn thành phố Biên Hòa đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để tránh rủi ro liên quan đến ngộ độc thực phẩm, tuy nhiên, việc kiểm soát an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố cũng còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các địa phương có đông công nhân lao động đang sinh sống và làm việc. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà – Phó chủ tịch UBND phường Long Bình Tân cho biết: “Trên địa bàn phường có hơn 800 hộ kinh doanh thức ăn đường phố. UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm và đạo đức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm thực hiện 10 nguyên tắc đảm bảo ATTP. Tổ chức kiểm tra các quán thức ăn đường phố như các xe bánh mì, tập trung nhất là các điểm hàng rong trước trường học, có cho ký cam kết đầy đủ. Tăng cường tuyên truyền hàng ngày tại nơi đông người, mỗi sáng, Đội quản lý trật tự đô thị phường đều ra quân có loa phát thanh và nhắc nhở các hộ dân phải tuân thủ biện pháp đảm bảo ATTP, nghiêm túc chọn nguồn thực phẩm rõ ràng, quy trình chế biến phải đảm bảo an toàn thực phẩm."


Thời gian qua, hàng loạt ca ngộ độc thực phẩm xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước đã khiến mối lo về an toàn thực phẩm “nóng" trở lại. Điển hình như vụ hơn 500 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh, hay vụ gần 100 công nhân nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm ở huyện Trảng Bom. Để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc có nguyên nhân từ thức ăn chế biến sẵn, nhất là thức ăn đường phố, ngành y tế Biên Hòa đã chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Bà Nguyễn Thị Nga – Phòng Y tế thành phố Biên Hòa cho biết: “Công tác quản lý an toàn thực phẩm được duy trì thường xuyên. Tất cả các cơ sở kinh doanh không những dịch vụ ăn uống là địa điểm cố định mà các cơ sở thức ăn đường phố đều được kiểm tra, kiểm soát một cách kỹ lưỡng và tập trung sâu vào chất lượng. Chúng tôi cũng thường xuyên rà soát kiểm tra, đánh giá tình hình, đặc biệt là điều kiện bảo quản đối với các loại hình thức ăn đường phố để có giải pháp hướng dẫn cho người dân được tốt hơn."

Để đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, người dân nên ăn chín, uống sôi và thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trong việc nhắc nhở con em mình không tự ý mua và sử dụng thực phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc, bày bán ở các khu vực không đảm bảo vệ sinh, ô nhiễm để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

An Khiêm

Danh sách Đại lý internet trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Thông tin quy hoạch sử dụng đất

Đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện cấp CCCD xuyên lễ
7 Kênh hỗ trợ người tham gia BHXH
Ứng dụng VssID-BHXH số
Hướng dẫn đăng nhập VssID bằng ứng dụng VNeID
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND thành phố Biên Hòa

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3822800 - Fax: 0251.3822880 - Mail: tpbienhoa@dongnai.gov.vn
Giấy phép số: 101/GP-BC ngày 10/3/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
------------------------------------------------------------
Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Tầng 8, số 225, Đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940455 - Mail: pvhtt-bh@dongnai.gov.vn​