Tại trường
mầm non Thống Nhất, để cho trẻ “học mà chơi, chơi mà học” và tiết kiệm chi phí mua sắm cũng như thoả mãn
nhu cầu tiếp cận những đồ chơi mới của trẻ, cùng với lợi thế về kiến thức vẽ và
tạo hình khi được đào tạo tại trường tập thể nhà trường đã cùng nhau sáng tạo
ra nhiều trò chơi từ vật liệu tái chế đã qua sử dụng, vật dụng từ nhựa, hoặc có
khi là gỗ vụn, thùng giấy, ống hút, vỏ xe, chai nhựa… Với cách làm tái chế,
không chỉ tạo ra được số lượng đồ dùng phục vụ nhu cầu học tập, giảng dạy, mà
qua đó giáo viên còn dạy cho trẻ cách biết tiết kiệm, biến rác trở thành những
món đồ cần thiết. Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và yêu thiên nhiên được
lồng ghép gián tiếp thông qua sáng tạo đồ dùng học tập. Ví như những ly nhựa,
đũa, hộp xốp… dùng một lần sẽ vứt đi thì tại trường giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ
nhờ ba mẹ rửa sạch, tận dụng lại mang vào lớp cùng cô làm đồ chơi. Hay những
vỏ, hộp sữa sau khi uống vứt đi lung tung hoặc tập kết tại các bãi rác thì nay
được vệ sinh sạch sẽ để cô, trò sáng tạo.

Sáng tạo đồ dùng chơi mà học từ vật liệu
tái chế
HT Cô Phạm Thị Hiếu – Giao viên
trường mầm non Thống Nhất: “những đồ dùng tự tạo của cô thì
các cháu rất hứng thú, từ đó các cháu về nhà có đồ dùng tái chế có thể mang đến
cho các cô”.
HT Cô Lê Thị Thơm – Hiệu trưởng
trường mầm non Thống Nhất: “hoạt động và vui chơi thì rất
cần cho học sinh mầm non và cần dùng nhiều đồ dùng đồ chơi. Hoạt động hàng ngày
phải phong phú, đa dạng màu sắc. Từ đó các cô đã sáng tạo ra đồ chơi từ đồ vật tái chế, hoạt
động này được phụ huynh rất hưởng ứng”.
Còn tại
trường tiểu học Kim Đồng phường Tân Vạn, để cho các em học sinh có nơi vui
chơi, đọc sách sau những giờ học. Thầy cô trong trường đã biến những chiếc lốp
xe cũ thành thành đồ chơi hữu ích, tạo ra những chiếc xích đu; những chiếc bàn
chơi cờ vua, đọc sách…vv cho các em học sinh trong trường, vừa đẹp mắt, vừa
tiết kiệm.. Việc hình thành các khu vui chơi làm từ vật liệu tái chế không chỉ
mang đến sự thú vị cho các bạn nhỏ, mà còn tạo không gian vui chơi bổ ích. Đồng
thời, giáo dục thanh, thiếu nhi về lối sống xanh, góp phần bảo vệ môi trường và
tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội.
HT Em Bùi
Bảo Ngọc – Học sinh lớp 5/4, trường tiểu học Kim Đồng: “em cảm thấy việc làm này khá là bảo vệ môi trường, các bạn vui chơi
rất vui vẻ, em rất thích khu vui chơi này. Có thể vừa chơi vừa đọc sách”.
Không thể
phủ nhận lợi ích từ phong trào sáng tạo đồ dùng, đồ chơi học tập mang lại cho
các điểm trường. Mặt khác đối với học sinh mầm non thì đây cũng là môi trường
trải nghiệm thú vị, giúp trẻ cảm nhận mọi sự vật, hiện tượng một cách sinh động
và trực quan nhất, đồng thời giáo dục cho trẻ nhiều kỹ năng cần thiết, giúp trẻ
phát triển toàn diện hơn./.
Đỗ Hồng _ảnh:Khang