Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cấp Căn cước theo Điều luật mới

Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.2024, thay thế cho Luật Căn cước công dân năm 2014, với nhiều điểm mới đáng chú ý. Trong đó, mống mắt là thông tin người dân bắt buộc phải cung cấp khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước. Ngoài ra, điểm mới cũng được nhiều người quan tâm là người dưới 14 tuổi cũng được cấp căn cước.

Thẻ căn cước công dân sẽ được đổi tên thành thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 khi luật căn cước chính thức có hiệu lực thi hành. Ghi nhận điểm cấp căn cước cho người dân tại Bộ phận Một cửa thành phố Biên Hòa, lượng người dân tập trung để làm thủ tục cấp căn cước khá đông. Đội hành chính tổng hợp công an thành phố Biên Hòa đã thực hiện điều tiết, phân luồng, hướng dẫn người dân nhập các thông tin cá nhân trên cổng dịch vụ công Quốc gia trước, sau đó tiến hành xác nhận hồ sơ cấp căn cước. Chị Nguyễn Thị Dịu Hiền – Người dân phường Quyết Thắng thành phố Biên Hòa chia sẻ: “Hôm nay em dẫn con em, 7 và 13 tuổi tới hành chính công để thực hiện làm căn cước cho các con. Đã được hướng dẫn bên công an phường rồi, đã lấy mã định danh tại phường, công an phường Quyết Thắng đưa lên hành chính công để làm. Em thấy thủ tục khá đơn giản và nhanh chóng, đây là ngày đầu tiên cấp cho các cháu từ 6 đến 14 tuổi."

Điểm mới của đợt cấp căn cước lần này, trẻ em dưới 14 tuổi sẽ được cấp căn cước và làm sinh trắc học dưới sự hỗ trợ người giám hộ. Ngoài các bước chụp hình, lấy vân tay, công dân sẽ được xác định sinh trắc học mống mắt. Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân, hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay. Đối với công dân đã hết hạn căn cước hoặc cấp đổi căn cước mới, cũng sẽ được xác nhận sinh trắc học bằng mống mắt. Chị Bùi Thị Hiên – Người dân phường An Bình, thành phố Biên Hòa phấn khởi: “Làm căn cước cho bé từ 0 – 14t nên tôi đưa bé đi làm. Bé nhà tôi 7 tuổi. Qua cách làm việc của Hành chính công, tôi thấy đội ngũ phục vụ nhiệt tình và chu đáo, hướng dẫn tỉ mỉ. Bé nhà tôi đã được làm xong."

Theo những điều luật mới, đây là lần đầu tiên người dưới 6 tuổi được cấp thẻ căn cước. Để cấp cho đối tượng này, người giám hộ sẽ thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Đáng chú ý, cơ quan chức năng không thu nhận thông tin nhân dạng và sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi. Vì vậy, căn cước của người dưới 6 tuổi không có ảnh khuôn mặt người được cấp trên thẻ, không có thông tin vân tay, mống mắt. Đại úy Vũ Ngọc Hoạt – Phó Đội trưởng Đội Quản lý Hành chính Trật tự Xã hội công an thành phố Biên Hòa cho biết:Phần mềm thu nhận căn cước bằng mống mắt hiện tại được cập nhật phiên bản mới nhất, sử dụng trơn tu, thu nhận 100%. Công an tỉnh cấp cho công an TP.Biên Hòa 1 thiết bị hiện chưa đáp ứng kịp. Tuy nhiên, lãnh đạo công an TP.Biên Hòa đã đề xuất phòng PC06 trang bị thêm thiết bị để phục vụ tốt hơn."

Trong ngày đầu thực hiện cấp căn cước theo điều luật mới, công an thành phố Biên Hòa đã huy động 10 cán bộ chiến sỹ công an hỗ trợ, có mặt từ 6h sáng để phục vụ người dân. Những đổi mới trong luật căn cước tuy bước đầu khó tránh những trở ngại nhưng đây tiền đề đột phá ứng dụng các bước chuyển đổi số trong cập nhật dữ liệu công dân, tạo an toàn môi trường mạng, tích hợp tiện ích, hạn chế thủ tục giấy tờ rườm rà, dễ thất thoát và đảm bảo tiết kiệm các chi phí.

Thùy Anh

Danh sách Đại lý internet trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Thông tin quy hoạch sử dụng đất

Đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện cấp CCCD xuyên lễ
7 Kênh hỗ trợ người tham gia BHXH
Ứng dụng VssID-BHXH số
Hướng dẫn đăng nhập VssID bằng ứng dụng VNeID
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND thành phố Biên Hòa

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3822800 - Fax: 0251.3822880 - Mail: tpbienhoa@dongnai.gov.vn
Giấy phép số: 101/GP-BC ngày 10/3/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
------------------------------------------------------------
Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Tầng 8, số 225, Đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940455 - Mail: pvhtt-bh@dongnai.gov.vn​