Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhộn nhịp thu hoạch cá vụ Tết

Tại Đồng Nai, nghề nuôi cá giống duy trì và phát triển từ nhiều năm nay, đã giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Thời điểm này, bà con nông dân đang tiến hành thu hoạch cá giống để xuất bán cho thị trường Tết Nguyên đán. Sản lượng cá đạt năng suất cao, chất lượng con giống đảm bảo. Mặc dù giá bán không cao so với hai vụ thu hoạch trước nhưng nông dân rất phấn khởi bởi lứa cá nuôi đủ tháng tuổi và được tiêu thụ vào dịp cuối năm đã tạo điều kiện cho các hộ dân có thể đón Tết cổ truyền đầm ấm hơn.


Cá chép giống mới

Bước vào vụ thu hoạch dịp Tết năm nay, ông Huỳnh Văn Hài, người nuôi cá giống tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa đã có được một mùa vụ sản xuất thành công. Ngay từ sáng sớm, ông cùng 6 nhân công đã tranh thủ xuống ao, tất bật kéo lưới để thu hoạch cá chép giống phục vụ thị trường Tết. Theo ông Hài cho biết, cá giống là loại cá nhỏ, để cá đạt tỷ lệ sống cao đòi hỏi quá trình nuôi, đánh bắt và vận chuyển khi mang đi tiêu thụ đều phải có kỹ thuật. Nhờ kinh nghiệm lâu năm nên đợt cá này đã sinh trưởng, phát triển tốt và đạt năng suất cao. Trọng lượng bình quân đạt khoảng 150 con/kg. Sau khoảng 3 tháng chăm sóc, toàn bộ cá giống được thương lái đặt mua. Thu hoạch được mùa và tiêu thụ vào dịp cuối năm đã tạo điều kiện để gia đình đón Tết nên ông cũng phấn khởi. Ông Huỳnh Văn Hài – Hộ nuôi cá giống cho biết:“Cá thì nuôi cũng thuận lợi, theo thị trường hiện tại đầu ra hơi chậm. Điều đáng mừng cá tôi thời điểm này nó cũng vừa lên tới mí, cá mới bắt đầu tiêu thụ trở lại. Vụ này tôi ước chừng năng suất đạt từ 3 -3,5 tấn trở lên. Thời điểm cuối năm nay giá không cao như 2 lứa trước, giá hơi thấp. Cá tôi chủ yếu tiêu thụ về miền Tây là chính, kế nữa là La Ngà với Định Quán".



Thu hoạch xuất bán thị trường Tết

Phường Hiệp Hòa hiện có 6 hộ nuôi cá giống với tổng diện tích ao nuôi khoảng 5 ha. Sản lượng thu hoạch bình quân trên 10 tấn/năm, chủ yếu là cá chép giống, cá chép kiểng và cá điêu hồng giống. Những năm gần đây, thị trường tiêu thụ cá giống gặp không ít khó khăn, nguyên nhân do nhu cầu sử dụng để nuôi cá thương phẩm giảm. Địa phương đã triển khai các giải pháp thiết thực, trong đó phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện nâng cao chất lượng con giống để góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nông dân. Ông Bồ Trọng Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa cho biết:“Hội Nông dân phường cũng phối hợp với các ngành cấp trên thường xuyên mở các lớp tập huấn tuyên truyền, chuyển giao về kỹ thuật chăn nuôi cá giống, quản lý nguồn nước, xử lý ao nuôi, chọn lựa con giống, sử dụng nguồn nguyên liệu thực phẩm đảm bảo chất lượng để có thể nâng cao chất lượng con giống của mình, tăng tính cạnh tranh, từ đó cải thiện đầu ra cho nguồn cá giống trên địa bàn phường."

Nuôi cá giống đã trở thành sinh kế từ nhiều năm nay của các hộ dân sinh sống tại vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Nếu sản xuất thuận lợi, trong năm dự kiến sẽ có 3 đợt nuôi và xuất bán cá giống đi các tỉnh miền Tây. Do đó, để duy trì mô hình này phát triển bền vững, bà con nông dân luôn mong mỏi có được giải pháp tìm kiếm thị trường đầu ra mới và tiêu thụ ổn định, sẽ tạo động lực giúp nông dân yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống và có thể gắn bó lâu dài với nghề.

An Khiêm

Danh sách Đại lý internet trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Thông tin quy hoạch sử dụng đất

Đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện cấp CCCD xuyên lễ
7 Kênh hỗ trợ người tham gia BHXH
Ứng dụng VssID-BHXH số
Hướng dẫn đăng nhập VssID bằng ứng dụng VNeID
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND thành phố Biên Hòa

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3822800 - Fax: 0251.3822880 - Mail: tpbienhoa@dongnai.gov.vn
Giấy phép số: 101/GP-BC ngày 10/3/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
------------------------------------------------------------
Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Tầng 8, số 225, Đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940455 - Mail: pvhtt-bh@dongnai.gov.vn​