Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tập trung các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

​​Mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi và phát triển. Đây cũng là thời điểm dịch bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát và lan rộng trong cộng đồng. Theo ghi nhận, 06 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố Biên Hòa có hơn 200 ca mắc sốt xuất huyết. Trước tình hình trên, ngành y tế và các phường xã của thành phố đã và đang triển khai các giải pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh tuyên truyền vận động nâng cao ý thức của người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại hộ gia đình để không mắc bệnh sốt xuất huyết.


Xe tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết​

Tại phường Long Bình, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn ghi nhận gần 30 ca mắc sốt xuất, giảm khoảng 50% so với cùng cùng kỳ. Là địa phương có mật độ dân cư đông đúc với hơn 134.000 nhân khẩu, 12 khu phố và công nhân thuê nhà trọ nhiều, trước sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết, công tác tuyên truyền vận động người dân đã được tập trung thực hiện, nhất là tại các khu nhà trọ và trường học. UBND phường phối hợp tổ chức xử lý ổ dịch phát sinh tại các khu dân cư. Trạm Y tế phường cùng Ban điều hành khu phố và cộng tác viên y tế đã đến các hộ gia đình hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, lật úp các dụng cụ chứa nước đọng xung quanh nhà, không để nơi cho muỗi sinh sản và trú ẩn để hạn chế nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng. Nói về công tác phòng dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn, ông Trần Văn Thắng - Phó chủ tịch UBND phường Lo​ng Bình, thành phố Biên Hòa cho biết: “Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố, Ban Chỉ đạo phường Long Bình đã chỉ đạo các khu phố, nhất là Hội liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân ra quân tuyên truyền vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng đến từng hộ dân. Trong 06 tháng đầu năm 2024  số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023. Chúng tôi chủ yếu tập trung tuyên truyền cho nhân dân nhận thức được diệt muỗi, các cộng tác viên đến từng hộ gia đình kiểm tra giám sát vệ sinh môi trường. Đối với Hội phụ nữ chỉ đạo cho hội viên phụ nữ làm nồng cốt về công tác tuyên truyền diệt lăng quăng."

Nhờ tăng cường các hoạt động truyền thông nên đã thay đổi hành vi và nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết đã có những chuyển biến tích cực. Ông Nguyễn Văn Bằng, khu phố 3 phường Long Bình, thành phố Biên Hòa cho biết: “Tôi cũng biết bệnh sốt xuất huyết là bệnh rất nguy hiểm. Nhà có đồ chứa nước thì úp kỹ không để lăng quăng sinh sản. Hồ cá thì thả cá bảy màu cho ăn lăng quăng. Trước kia, con tôi cũng từng bị sốt xuất huyết rồi nên từ đó tôi cũng đề phòng không để lăng quăng phát triển sẽ gây ra bệnh sốt xuất huyết.

​Cán bộ nhân viên Trạm y tế phường Long Bình và cộng tác viên đi vãng gia​

Thống kê từ đầu năm đến nay, thành phố Biên Hòa ghi nhận hơn 200 ca mắc mắc sốt xuất huyết, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ. Tất cả trường hợp mắc bệnh đều được điều trị khỏi, không có trường hợp tử vong. Số ca mắc tập trung chủ yếu ở các phường như: Long Bình, Trảng Dài, Hố Nai, Tam Phước, Tân Phong, Long Bình Tân…Nhằm giảm tỷ lệ mắc, nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn, thành phố đã quan tâm triển khai các giải pháp phòng, chống sốt xuất huyết như: giám sát ca bệnh, điều tra chỉ số lăng quăng và mật độ muỗi, khoanh vùng, xử lý 65 ổ dịch phát sinh, trong đó diệt lăng quăng 58 ổ dịch và phun hóa chất diệt muỗi 7 ổ dịch tại các khu vực có nguy cơ cao… Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và nâng cao kỹ năng giám sát, xử lý trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết cho cán bộ, nhân viên y tế. Đồng thời ra quân hưởng ứng ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 14 và triển khai chiến dịch diệt lăng quăng vòng 1 tại 30 phường xã. Thạc sĩ bác sĩ Đỗ Minh Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Biên Hòa cho biết: “Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết hiện nay, một tuần Biên Hòa có số mắc từ 10 -12 ca và cộng dồn từ đầu năm đến nay đã có 219 ca mắc. Hiện nay sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị. Để phòng chống sốt xuất huyết thì biện pháp chính là diệt muỗi, diệt lăng quăng. Mỗi tuần, mỗi người nên dành ra 10 -15 phút dọn vệ sinh xung quanh nhà đó là biện pháp đơn giản và phòng chống rất hiệu quả. Chỉ cần chúng ta lật lon nước có chứa lăng quăng đi thì sẽ giảm phát sinh bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng ."

Bệnh sốt xuất huyết Dengue thường có biểu hiện rất cấp tính như: sốt cao đột ngột, kéo dài từ 2 đến 7 ngày, đi cùng với các triệu chứng: đau đầu, chán ăn, buồn nôn, đau hốc mắt, đau cơ, đau khớp và có biểu hiện xuất huyết ở các mức độ khác nhau gồm: da đỏ xung huyết, ban xuất huyết, đốm xuất huyết, chảy máu chân răng, chảy máu mũi. Những trường hợp nặng, bệnh tiến triển dẫn tới tình trạng sốc, vật vã, li bì, mạch nhanh, huyết áp tụt, hôn mê và có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Theo ngành y tế, dự báo số ca mắc sốt xuất huyết sẽ gia tăng vào những tháng tới. Do đó, người dân không nên chủ quan, cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh ngay tại gia đình mình để không mắc bệnh sốt xuất huyết.

An Khiêm

Danh sách Đại lý internet trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Thông tin quy hoạch sử dụng đất

Đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện cấp CCCD xuyên lễ
7 Kênh hỗ trợ người tham gia BHXH
Ứng dụng VssID-BHXH số
Hướng dẫn đăng nhập VssID bằng ứng dụng VNeID
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND thành phố Biên Hòa

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3822800 - Fax: 0251.3822880 - Mail: tpbienhoa@dongnai.gov.vn
Giấy phép số: 101/GP-BC ngày 10/3/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
------------------------------------------------------------
Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Tầng 8, số 225, Đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940455 - Mail: pvhtt-bh@dongnai.gov.vn​