Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tổ Công nghệ số cộng đồng đưa người dân trở thành công dân số

Thực tế triển khai thời gian vừa qua cho thấy, chuyển đổi số chỉ thành công khi được người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia, người dân trở thành công dân số, có các hoạt động được đưa lên môi trường số. Tổ công nghệ số cộng đồng với mỗi thành viên là 1 công dân số sẽ phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, thay đổi tư duy của người dân về chuyển đổi số. Từ đó sẽ tạo ra các công dân số để xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số. Phát huy tốt vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng ở các địa phương sẽ giúp đưa nền tảng số, công nghệ số đến từng gia đình, từng người dân nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Tổ công nghệ số cộng đồng

Việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số chính là giải pháp quan trọng giúp các Tổ công nghệ số cộng đồng phổ cập kỹ năng số tới từng người dân. Theo ghi nhận, từ việc được các tổ CNSCĐ tuyên truyền, hỗ trợ đã giúp những người dân trước đây vốn ít được tiếp cận với các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thì nay đã chủ động trong việc ứng dụng công nghệ số trong cuộc sống. Cũng nhờ các tổ CNSCĐ này, người dân sử dụng các nền tảng số, công nghệ số ngày một nhiều. Đây cũng là mục tiêu của chương trình chuyển đổi số tại TP Biên Hòa. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, Tổ công nghệ số cộng đồng ở các địa phương đã tổ chức hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội… thông qua các nền tảng số; tham gia sàn thương mại điện tử...

Bà: Hồ Thị Kiều Lài – người dân phường Thống Nhất chia sẻ:“Khi mà cô được các bạn đoàn viên hỗ trợ nhưvậy cô rất là vui, vì những người lớn tuổi như cô phải chờ đợi cũng như chưa hiểu hết công nghệ số thì được các bạn hướng dẫn nhiệt tình, cô cảm ơn các bạn rất nhiều".

Tính đến nay, toàn thành phố Biên Hòa đã triển khai và tổ chức hoạt động khoảng 219 tổ Công nghệ số cộng đồng với hơn 1.900 thành viên. Các tổ này đã triển khai tuyên truyền, phổ biến đến người dân tham gia sử dụng các nền tảng số gồm: ứng dụng VneID, Đồng Nai CĐS, tra cứu thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo, các sàn thương mại điện tử…Qua hơn 1 năm triển khai các tổ công nghệ số cộng đồng, bước đầu các tổ này đã phát huy nhiều hiệu quả tích cực về tuyên truyền, kết nối người dân về chuyển đổi số.

Tổ công nghệ số cộng đồng

Chị: Nguyễn Ngọc Thảo An – Bí thư Thành đoàn Biên Hòa cho biết thêm: “Đáp ứng với chủ đề năm, đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động phối hợp với các đơn vị thực hiện tuyên truyền đến người dân trong thời đại số…"

Hiện nay, nhiều địa phương còn thiết lập các ứng dụng, kênh kết nối, trang thông tin trên mạng xã hội như Zalo để tiếp nhận xử lý, trả lời những thắc mắc của người dân trên địa bàn. Thông qua các tổ CNSCĐ sẽ hướng dẫn người dân cài đặt, trải nghiệm ứng dụng này. Trên thực tế, hiện nay các tổ CNSCĐ này chủ yếu vẫn hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Do đó, cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động, cũng như đẩy mạnh các lớp, chương trình tập huấn về kỹ năng số cho các thành viên của các tổ CNSCĐ để thực sự phát huy hiệu quả. Trong thời gian tới, bên cạnh lực lượng nòng cốt là các đoàn viên, thanh niên, công an, đoàn thể ở địa phương, phương hướng của thành phố là sẽ mở rộng để những người dân am hiểu về công nghệ, sử dụng tốt ứng dụng công nghệ thông tin cùng tham gia các tổ CNSCĐ với mục tiêu lan tỏa, kết nối để tất cả người dân cùng tham gia các tổ CNSCĐ, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau về việc ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số vào đời sống…

Đỗ Hồng_ảnh:Khang

Danh sách Đại lý internet trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Thông tin quy hoạch sử dụng đất

Đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện cấp CCCD xuyên lễ
7 Kênh hỗ trợ người tham gia BHXH
Ứng dụng VssID-BHXH số
Hướng dẫn đăng nhập VssID bằng ứng dụng VNeID
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND thành phố Biên Hòa

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3822800 - Fax: 0251.3822880 - Mail: tpbienhoa@dongnai.gov.vn
Giấy phép số: 101/GP-BC ngày 10/3/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
------------------------------------------------------------
Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Tầng 8, số 225, Đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940455 - Mail: pvhtt-bh@dongnai.gov.vn​