Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hơn 50 năm gìn giữ nét đẹp truyền thống qua đôi guốc mộc

Thời gian trôi đi, cùng với sự phát triển của xã hội, hình ảnh những đôi guốc gỗ cùng với âm thanh “lộc cộc" không còn nhiều như trước. Nghề đóng guốc mộc vì thế cũng đang mai một dần.Trong số những “người thợ" đang ngày ngày gìn giữ cho đôi guốc mộc truyền thống tiếp tục “được sống" ở Biên Hòa, có bà Đặng Thị Nga, phường Thanh Bình.


Gặp bà Đặng Thị Nga vào một buổi sáng sớm trong khuôn viên tầng 2 chợ Biên Hòa đúng lúc bà đang ngồi cặm cụi đóng những đôi guốc cho khách. Vừa đóng guốc, bà Nga vừa kể, bà kế nghiệp từ mẹ và bà ngoại đến nay đã có hơn 50 năm gắn bó với nghề đóng guốc, bán guốc cho khách. Hồi chưa mở gian hàng này, bà hay ra chợ phụ mẹ, phụ ngoại chào hàng, đóng guốc. Cũng trầy trật lắm mới học thuần thục. “Để đóng được đôi guốc đẹp, phải cho khách ướm thử, chọn quai. Khi đóng phải chuẩn xác bởi chỉ cần nhích lên hoặc hạ xuống một chút là phải tháo ra, đóng lại. Thời gian đầu, tôi thường bị búa đập vào tay, đau lắm. Thế rồi làm nhiều thành quen. Hồi mới theo nghề, có thời điểm mỗi ngày tôi đóng hơn 100 đôi guốc" - bà Nga nói: Hiện nay, guốc đa dạng về mẫu mã. Guốc mộc để lâu ngày không sử dụng chỉ xuống màu, chứ không “hư hao" như giày dép thông thường. Người đi guốc rất ít khi nghe tiếng kêu “lộc cộc", bởi guốc đã được lót đế bằng cao su cho êm, chống trượt và lâu mòn"

Tại quầy guốc mộc của bà Nga, hàng trăm đôi guốc mới được treo ngay ngắn, thẳng hàng. Có guốc cho người lớn, guốc cho trẻ em với đầy đủ màu sắc. Từ các mẫu guốc đế bằng đến các mẫu đế cao vài phân đến chục phân, được chạm khắc rất công phu. Quai guốc phong phú mẫu cho khách hàng lựa chọn. Có loại quai nhựa trong, quai đính nơ, đính đá lấp lánh, có quai bằng vải nhung, vải dù chống thấm nước... Theo bà Nga, cũng bởi khoa học công nghệ phát triển, các mẫu mã giày dép phong phú hơn nên guốc mộc ít được ưa chuộng. Nhiều người theo nghề làm guốc mộc cũng vì lý do đó mà phải chuyển sang nghề khác. Từ hơn 10 gian hàng bán guốc, đến nay ở chợ Biên Hòa chỉ còn một mình bà vẫn giữ nghề.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, trong khi nhiều mặt hàng ở các chợ truyền thống vắng khách, “ế ẩm" thì tại quần guốc mộc của bà Đặng Thị Nga vẫn thu hút khá đông người dân đến xem và mua guốc. Mỗi ngày, trung bình bà Nga đóng từ 20-30 đôi guốc cho khách với giá thành từ 80-150 ngàn đồng/đôi.


Bà Nga cho biết, hàng guốc mộc đã qua thời khó khăn, hiện nay đang bắt đầu nhen nhóm lại. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, số lượng khách đến mua guốc tăng cao. Chỉ tính riêng trong 20 ngày cuối năm 2023, bà đã bán được hơn 2 ngàn đôi guốc. Đây là thời điểm nhiều gia đình, nhất là những người trẻ chuẩn bị trang phục, giày dép để đi du lịch, tổ chức các buổi chụp hình không khí xuân cùng với áo dài, áo bà ba truyền thống. Nói về sự ua chuộng của mọi người về guốc, bà Đặng Thị Nga cho hay: “ Người dân vẫn còn rất yêu thích guốc mộc, họ lựa chọn guốc mộc để phối cùng với các trang phục như áo dài, áo bà ba… Nhiều người cho rằng, đeo guốc mốc là cách nhắc nhớ về nét đẹp truyền thống đã theo chân người Việt nói chung, người Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng đi suốt chặng đường lịch sử"

Là vị “khách ruột" của bà Nga, bà Vương Ngọc Anh, ngụ tại phường Bửu Long chia sẻ về niềm đam mê với guốc và gian hàng guốc của bà Nga: File lời   “Hồi xưa, đi học, đi làm, tôi toàn đi guốc. Mặc áo bà ba, áo dài phải diện cùng guốc mộc. Đi nhiều thành quen, đến giờ tôi vẫn giữ thói quen mua guốc. Hiện tại, tôi đang có 3 đôi với 3 kiểu dáng khác nhau. Guốc mộc bền, khi nào lỡ đứt quai thì có thể đem đi đóng lại hoặc thay quai mới".

Một trong những niềm vui, hạnh phúc lớn nhất của bà Nga là nghề đóng guốc mộc đã giúp bà có đủ kinh tế để trang trải cho cuộc sống gia đình. Các con của bà được ăn học đầy đủ và có việc làm ổn định. Trong gia đình bà, cả 4 người con đều biết đóng guốc mộc. Ở tuổi 70, với bà Nga bám trụ với nghề làm guốc mộc hiện không hẳn vì cuộc sống mưu sinh nữa mà còn là cái tâm muốn giữ lửa cho nghề mà cha ông đã truyền lại.

Đỗ Hồng _ảnh:Khang

Danh sách Đại lý internet trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Thông tin quy hoạch sử dụng đất

Đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện cấp CCCD xuyên lễ
7 Kênh hỗ trợ người tham gia BHXH
Ứng dụng VssID-BHXH số
Hướng dẫn đăng nhập VssID bằng ứng dụng VNeID
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND thành phố Biên Hòa

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3822800 - Fax: 0251.3822880 - Mail: tpbienhoa@dongnai.gov.vn
Giấy phép số: 101/GP-BC ngày 10/3/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
------------------------------------------------------------
Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Tầng 8, số 225, Đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940455 - Mail: pvhtt-bh@dongnai.gov.vn​