Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Gặp gỡ cựu chiến binh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, cả dân tộc Việt nam đã làm nên một chiến thắng vĩ đại vang dội địa cầu - chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024). 7 thập kỷ đã trôi qua, nhưng ký ức, những kỷ niệm về Điện Biên Phủ của những người chiến sĩ cách mạng năm xưa về những trận đánh oanh liệt vẫn còn vẹn nguyên.

​​​

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Long (bên trái)

Là một trong những cựu chiến binh đã tham gia chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, hàng năm, cứ đến những ngày tháng 5 lịch sử, cựu chiến binh Nguyễn Văn Long quê ở xã Liên Minh - huyện Vũ Bản - tỉnh Nam Định, hiện đang sinh sống tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa lại bồi hồi nhớ lại ký ức hào hùng khi ông cùng đồng đội tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Mặc dù đã 95 tuổi đời, 67 năm tuổi Đảng nhưng những kỷ niệm một thời khói lửa của đạn bom vẫn in đậm trong tâm trí của người cựu chiến binh đã từng tham gia khoảng 200 trận đánh trong cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tâm sự với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Long cho biết, là con trai cả trong gia đình có 3 anh em, từ tháng 3 năm 1946, ông tham gia kháng chiến chống Pháp rồi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Lúc ấy, ông là Tiểu đội trưởng thuộc đơn vị Đại đoàn 316 và tham gia rất nhiều trận đánh ở các tỉnh phía Bắc. Với tinh thần xả thân, mưu trí, sáng tạo, ông và các chiến sĩ đã nêu cao tinh thần chiến đấu dũng cảm, không sợ hy sinh, góp phần quan trọng vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông Nguyễn Văn Long nhớ lại: “Tôi đánh nhau ở Điện Biên Phủ trận đầu tiên, thì tôi bị thương. Chuẩn bị đánh đợt thứ ba thì tôi về Điện Biên cùng anh em đánh hàng rào và đánh lô cốt. Nhiệm vụ của tôi là thông tin liên lạc, làm thế nào tôi mà hoàn thành nhiệm vụ của tôi coi như đơn vị tôi mới hoàn thành."

Với những thành tích trong chiến đấu, ông Nguyễn Văn Long đã vinh dự Đảng và Nhà nước trao tặng huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng 1, huân chương chiến thắng hạng 3. Dù tuổi đã cao nhưng cựu chiến binh này luôn giữ vững và phát huy phẩm chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ; gương mẫu dạy bảo con cháu và tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tích cực lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Long cho biết: “Gia đình tôi có 6 người con và nhiều cháu chắt, trong đó có 11 bộ đội và 8 đảng viên. Phát huy truyền thống gia đình cách mạng, tấm gương của ông bà đi trước, tôi luôn động viên con cháu phải nỗ lực cố gắng, phấn đấu đóng góp cho quê hương đất nước, vì sự phát triển chung của tỉnh nhà."


Cựu chiến binh Nguyễn Văn Long được mừng thọ nhân dịp 95 tuổi 

Nói về cựu chiến binh Nguyễn Văn Long, ông Nguyễn Minh Hoàng – Phó Chủ tịch Hội chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Đồng Nai cho biết: “Đây là những hạt giống quý của chiến tranh thời chống Pháp. Đến bây giờ các cụ chiến sĩ Điện Biên luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ trong thời gian chống Mỹ cứu nước. Đến khi xây dựng kinh tế trong giai đoạn hòa bình cũng là tấm gương sáng. Con cháu của các cụ trở thành những công dân tốt phục vụ cho kinh tế xã hội của Việt Nam ngày càng phát triển."

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam. Những chiến công đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu đã mở ra bước ngoặt cho dân tộc ta trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 70 năm đã trôi qua, nhưng những tháng ngày chiến đấu gian khổ, đầy tự hào của những người lính tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa mãi là những trang sử hào hùng để các thế hệ con cháu sau này khắc ghi, học tập, phát huy tinh thần, hào khí Điện Biên, cùng nhau chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

An Khiêm​

Các tin khác

Danh sách Đại lý internet trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Thông tin quy hoạch sử dụng đất

Đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện cấp CCCD xuyên lễ
7 Kênh hỗ trợ người tham gia BHXH
Ứng dụng VssID-BHXH số
Hướng dẫn đăng nhập VssID bằng ứng dụng VNeID
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND thành phố Biên Hòa

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3822800 - Fax: 0251.3822880 - Mail: tpbienhoa@dongnai.gov.vn
Giấy phép số: 101/GP-BC ngày 10/3/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
------------------------------------------------------------
Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Tầng 8, số 225, Đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940455 - Mail: pvhtt-bh@dongnai.gov.vn​