Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Người giữ lửa tình yêu đàn guitar

Để làm một cây đàn guitar truyền thống phải mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều cộng đoạn công phu. Ngoài đôi bàn tay khéo léo, người làm đàn cần phải có được sự cảm nhận tinh tế, thẩm âm chuẩn xác. Như bất cứ nghề nào khác, người làm đàn guitar cũng phải có một cái tâm trong sáng, một trái tim đầy nhiệt thành để giữ và truyền lửa tình yêu nghệ thuật đến với cộng đồng.


Tốt nghiệp chuyên ngành điện công nghiệp của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, anh Phạm Ngọc Thuận (phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa) từng đi làm tại một số công ty. Thế nhưng, duyên nợ với nghề truyền thống lại kéo anh Thuận gắn bó cuộc đời với cây đàn guitar. Để làm ra một cây đàn handmade ngoài tìm kiếm các nguyên liệu tốt nhất còn phải xử lý gỗ, cắt ghép, tạo hình, lên dây, đánh bóng, hoàn thiện… Tất cả các công đoạn đều phải thực hiện theo phương pháp thủ công hết sức tỉ mỉ, đúng với kỹ thuật và yêu cầu của từng nhạc cụ. Hơn hết, mỗi người thợ làm đàn guitar phải có sự đam mê, lòng yêu nghề cũng như khả năng thẩm âm, am hiểu về âm nhạc thì mới có thể cho ra một cây đàn như ý.

Anh Phạm Ngọc Thuận – người làm đàn guitar: “Thời còn là học sinh cấp 2, trong trường có tổ chức văn nghệ và biểu diễn đàn guitar, tôi đã rất thích. May mắn, tôi được bác hàng xóm hướng dẫn học đàn, sau đó lại có cơ hội xem, tìm hiểu và học hỏi cách làm ra cây đàn guitar của bác. Thân tình rồi trở nên gắn bó, tôi quyết định theo bác học nghề làm đàn, theo đuổi cho đến bây giờ"


Sau hơn 10 năm gắn bó với nghề làm đàn, anh đã tạo dựng cho mình một thương hiệu “Thuận guitar". thương hiệu của anh được nhiều người biết đến, đặt hàng. Từ đó anh mở rộng quy mô sản xuất, tuyển thêm các thợ làm đàn, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người ở trong và ngoài địa phương. nhưng anh Thuận vẫn rất ít chia sẻ về mình, khiêm tốn trong từng lời ăn tiếng nói. Đối với anh tạo ra được một nhạc cụ là phải đạt được sự hoàn hảo giữa đôi tay và đôi tai. Chỉ đơn thuần có đôi tay thôi chưa đủ, mà cần có sự cảm nhận âm thanh chuẩn xác, đôi tai biết lắng nghe tiếng trong tiếng đục, nghe những tiết tấu nặng nhẹ trên từng phím đàn.

Anh Phạm Ngọc Thuận – người làn đàn guitar: “Công đoạn khó nhất trong làm đàn guitar là xử lý âm thanh, “thổi hồn" cho đàn, làm sao cây đàn đến tay khách hàng được yêu thích. Đó có lẽ cũng là lý do mà năm 2023 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đặt cây đàn mang thương hiệu đàn “Thuận guitar" để làm quà tặng…"

Ông Trần Quang Cảnh – thợ làm đàn: “Tôi học và làm nghề với anh Thuận đã hơn 5 năm. Không chỉ am hiểu về đàn guitar, anh Thuận rất nhiệt tình, hướng dẫn từng chi tiết. Anh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho anh em làm nghề cũng như phát huy những sáng kiến, sáng tạo để mang đến một cây đàn tốt nhất".

Hiện tại, anh Phạm Ngọc Thuận đã mở rộng quy mô sản xuất đàn guitar lên 2 xưởng với hơn 10 thợ lao động lành nghề. Mỗi người đảm nhiệm một công đoạn khác nhau và để cho ra đời một chiếc đàn hoàn chỉnh phải mất từ 3-5 ngày. Vì thế mà giá bán của đàn cũng khác nhau tùy theo nhu cầu, số lượng của người mua, trung bình khoảng 3 triệu/cây. Mỗi tháng, xưởng đàn “Thuận guitar" cho ra đời khoảng 80-100 sản phẩm. Với những kinh nghiệm tích lũy được qua thời gian, anh Thuận đã và đang tích cực truyền nghề cho nhiều người trẻ. Điều đó khiến anh thực sự cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Bởi mong muốn duy nhất của anh chính là truyền lửa tình yêu, đam mê với đàn guitar cho những người trẻ, góp phần gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc.

Đỗ Hồng _ảnh:Khang

Danh sách Đại lý internet trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Thông tin quy hoạch sử dụng đất

Đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Công nhận người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Thực hiện cấp CCCD xuyên lễ
7 Kênh hỗ trợ người tham gia BHXH
Ứng dụng VssID-BHXH số
Hướng dẫn đăng nhập VssID bằng ứng dụng VNeID
Xem thêm

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND thành phố Biên Hòa

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA - ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 225, đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3822800 - Fax: 0251.3822880 - Mail: tpbienhoa@dongnai.gov.vn
Giấy phép số: 101/GP-BC ngày 10/3/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
------------------------------------------------------------
Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Biên Hòa
Địa chỉ: Tầng 8, số 225, Đường Võ Thị Sáu, KP 7, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 0251.3940455 - Mail: pvhtt-bh@dongnai.gov.vn​